Có một thực trạng nhức nhối đang
diễn ra trong và ngoài cảng hàng không Tân Sơn Nhất, không chỉ quá tải về sức chứa hành khách, sân bay còn đối diện với tình trạng ngập úng trong
mùa mưa và nạn kẹt xe thường trực ở khu vực xung quanh Trường Sơn, Hoàng Văn
Thụ
Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM dự báo năm 2016, sân bay
Tân Sơn Nhất sẽ phục vụ khoảng 31 triệu lượt hành khách. Lượng người và phương
tiện ra vào sân bay ngày càng tăng nhưng việc đầu tư hạ tầng giao thông bên
ngoài chưa được thực hiện theo đúng quy hoạch. Hiện chỉ có một lối ra vào sân
bay nằm trên đường Trường Sơn khiến tình trạng giao thông ở đây thường xuyên
quá tải…
Hệ
thống thoát nước chưa được cải thiện
Mới đây, Cảng vụ Hàng không miền Nam đã có văn bản gửi UBND
TP HCM, UBND quận Tân Bình và Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước
TP HCM về tình trạng ngập úng của sân bay trong mùa mưa sắp tới. Cảng vụ Hàng
không miền Nam cho rằng những năm qua, khu vực sân đỗ máy bay và một số công
trình hàng không tại sân bay thường xuyên bị ngập úng khi mưa lớn kéo dài, gây
ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động khai thác hàng không và an toàn bay.
Một lãnh đạo sân bay Tân Sơn Nhất cho biết từng chứng kiến
cảnh hàng loạt hành khách phải lội bộ từ đường Trường Sơn vào sân bay vì mưa
kéo dài, ngập nước gây kẹt xe nghiêm trọng khu vực ra vào sân bay. Năm rồi,
nhiều thời điểm sân bay phải dừng khai thác do tình trạng ngập úng gây ra.
Những khi mưa lớn, sân bay bị ngập cục bộ do nước không
thoát kịp và tràn vào khu vực đặt máy phát điện trạm nguồn của đài chỉ huy cũ ở
sân bay. Tình trạng này nếu tái diễn trong mùa mưa sắp tới có thể gây hậu quả
nghiêm trọng, ảnh hưởng đến hệ thống điều hành bay tại sân bay.
Hiện nay, tuyến mương A41 là một trong
ba hướng thoát nước chính của sân bay, bảo đảm thoát nước 50% cho khu vực sân
đỗ máy bay và các nhà ga hàng hóa, kho hàng hóa. Tuyến mương này đoạn từ đường
Phan Thúc Duyện đến đường Cộng Hòa (quận Tân Bình) được Trung tâm Điều hành
chương trình chống ngập nước TP nạo vét định kỳ mỗi năm 2 lần. Tuy nhiên, việc
nạo vét chỉ là giải pháp tạm thời, sau thời gian ngắn mương lại bị hạn chế dòng
chảy do rác và tình trạng xây dựng lấn chiếm lòng mương.
Do đó, Cảng vụ Hàng không miền Nam kiến nghị UBND TP chỉ
đạo UBND quận Tân Bình, Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước có
giải pháp quản lý hiệu quả hệ thống thoát nước, kiên quyết xử lý các trường hợp
vi phạm và lắp đặt cống hộp hoặc hành lang bảo vệ mương để chống ngập cho khu
vực và sân bay Tân Sơn Nhất.
“Mùa mưa sắp tới, nếu không có giải pháp kịp thời, hoạt
động khai thác của sân bay sẽ bị ảnh hưởng mỗi khi có mưa lớn kéo dài gây ngập
cục bộ. Sân bay đã nhiều lần kiến nghị các ban ngành liên quan nhưng chưa được
xử lý triệt để” - một lãnh đạo sân bay bức xúc.
“Giải
vây” kẹt xe
Bên cạnh ngập nước, theo lãnh đạo sân bay Tân Sơn Nhất,
tình trạng kẹt xe xảy ra thường xuyên khu vực ra vào sân bay cũng là điều cần
giải quyết sớm. Do chỉ có một lối ra vào sân bay, giao thông ở đây thường xảy
ra kẹt xe khiến hành khách không thể đến sân bay kịp giờ, máy bay phải chờ
khách, kéo theo nhiều hệ lụy khác… Để giải quyết tình trạng này, Sở GTVT TP cho
rằng giao thông quanh sân bay Tân Sơn Nhất phải được xây dựng đồng bộ với các
tuyến đường trên cao, đường sắt đô thị và các nút giao thông khác mức.
Tại buổi họp bàn về các giải pháp giảm ùn tắc quanh sân
bay Tân Sơn Nhất vào cuối tuần rồi do Bộ GTVT chủ trì, đại diện sân bay cho
rằng có đến 90% xe máy và 70% ô tô lưu thông trên đường Trường Sơn nhưng lại
không vào sân bay.
Lượng xe chủ yếu đi từ vòng xoay Nguyễn Thái Sơn - Phạm
Văn Đồng (quận Gò Vấp), qua đường Trường Sơn để đến vòng xoay Lăng Cha Cả (quận
Tân Bình) và ngược lại. Nguyên nhân là do khi mở đường Phạm Văn Đồng, các đơn
vị quản lý đã không lường trước áp lực giao thông sẽ tăng lên khi tuyến đường
này kết nối với các trục đường ra vào sân bay.
Đại diện Công ty CP Tư vấn thiết kế GTVT Phía Nam (Tedi
South) đã trình bày các giải pháp dự kiến giảm ùn tắc quanh sân bay Tân Sơn
Nhất. Cụ thể, cần hạn chế lượng xe từ đường Phạm Văn Đồng qua đường Trường Sơn
để đến vòng xoay Lăng Cha Cả. Đồng thời, xây dựng cầu vượt tại nút giao Phan
Thúc Duyện - Trường Sơn và Trường Sơn - Hồng Hà nhằm giảm áp lực giao thông
quanh khu vực sân bay.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đề nghị các giải pháp
đề xuất cần chi tiết hơn, trong đó bắt buộc phải có sự kết hợp giải quyết vấn
đề trước mắt và định hướng lâu dài. Chẳng hạn, cần nghiên cứu tìm thêm hướng ra
cho sân bay, có thể là trên đường Cộng Hòa, Trường Chinh chứ không chỉ lối duy
nhất trên đường Trường Sơn như hiện nay.
Sở GTVT TP cho rằng để kéo giảm ùn tắc giao thông xung
quanh sân bay trong giai đoạn 2016-2020, cần tiếp tục khai thác tốt kết cấu hạ
tầng hiện hữu và kết hợp phát triển đồng bộ hạ tầng giao thông. Hiện sở đã lên
phương án xây cầu vượt tại vòng xoay Nguyễn Thái Sơn - Nguyễn Kiệm (quận Gò
Vấp) và nghiên cứu xây cầu vượt tại giao lộ Trường Sơn - Hồng Hà (quận Tân
Bình) nhằm giải quyết kẹt xe, giảm áp lực giao thông ra vào sân bay. Sở đã chỉ
đạo các đơn vị trực thuộc nghiên cứu cải tạo nút giao thông Lăng Cha Cả, trong
đó tính toán mở rộng góc giao lộ Trần Quốc Hoàn hướng về đường Cộng Hòa để giải
quyết “nút thắt cổ chai” tại đoạn đường này.
(Theo NLD)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét