19/4/16

Nguy cơ ngập nước Sân bay Tân Sơn Nhất: Chuyện không chỉ riêng ai!

Có một thực trạng nhức nhối đang diễn ra trong và ngoài cảng hàng không Tân Sơn Nhất, không chỉ quá tải về sức chứa hành khách, sân bay còn đối diện với tình trạng ngập úng trong mùa mưa và nạn kẹt xe thường trực ở khu vực xung quanh Trường Sơn, Hoàng Văn Thụ

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM dự báo năm 2016, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ phục vụ khoảng 31 triệu lượt hành khách. Lượng người và phương tiện ra vào sân bay ngày càng tăng nhưng việc đầu tư hạ tầng giao thông bên ngoài chưa được thực hiện theo đúng quy hoạch. Hiện chỉ có một lối ra vào sân bay nằm trên đường Trường Sơn khiến tình trạng giao thông ở đây thường xuyên quá tải…
Hệ thống thoát nước chưa được cải thiện
Mới đây, Cảng vụ Hàng không miền Nam đã có văn bản gửi UBND TP HCM, UBND quận Tân Bình và Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TP HCM về tình trạng ngập úng của sân bay trong mùa mưa sắp tới. Cảng vụ Hàng không miền Nam cho rằng những năm qua, khu vực sân đỗ máy bay và một số công trình hàng không tại sân bay thường xuyên bị ngập úng khi mưa lớn kéo dài, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động khai thác hàng không và an toàn bay.
Một lãnh đạo sân bay Tân Sơn Nhất cho biết từng chứng kiến cảnh hàng loạt hành khách phải lội bộ từ đường Trường Sơn vào sân bay vì mưa kéo dài, ngập nước gây kẹt xe nghiêm trọng khu vực ra vào sân bay. Năm rồi, nhiều thời điểm sân bay phải dừng khai thác do tình trạng ngập úng gây ra.
Những khi mưa lớn, sân bay bị ngập cục bộ do nước không thoát kịp và tràn vào khu vực đặt máy phát điện trạm nguồn của đài chỉ huy cũ ở sân bay. Tình trạng này nếu tái diễn trong mùa mưa sắp tới có thể gây hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến hệ thống điều hành bay tại sân bay.
Hiện nay, tuyến mương A41 là một trong ba hướng thoát nước chính của sân bay, bảo đảm thoát nước 50% cho khu vực sân đỗ máy bay và các nhà ga hàng hóa, kho hàng hóa. Tuyến mương này đoạn từ đường Phan Thúc Duyện đến đường Cộng Hòa (quận Tân Bình) được Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TP nạo vét định kỳ mỗi năm 2 lần. Tuy nhiên, việc nạo vét chỉ là giải pháp tạm thời, sau thời gian ngắn mương lại bị hạn chế dòng chảy do rác và tình trạng xây dựng lấn chiếm lòng mương.
Do đó, Cảng vụ Hàng không miền Nam kiến nghị UBND TP chỉ đạo UBND quận Tân Bình, Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước có giải pháp quản lý hiệu quả hệ thống thoát nước, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm và lắp đặt cống hộp hoặc hành lang bảo vệ mương để chống ngập cho khu vực và sân bay Tân Sơn Nhất.
“Mùa mưa sắp tới, nếu không có giải pháp kịp thời, hoạt động khai thác của sân bay sẽ bị ảnh hưởng mỗi khi có mưa lớn kéo dài gây ngập cục bộ. Sân bay đã nhiều lần kiến nghị các ban ngành liên quan nhưng chưa được xử lý triệt để” - một lãnh đạo sân bay bức xúc.
“Giải vây” kẹt xe
Bên cạnh ngập nước, theo lãnh đạo sân bay Tân Sơn Nhất, tình trạng kẹt xe xảy ra thường xuyên khu vực ra vào sân bay cũng là điều cần giải quyết sớm. Do chỉ có một lối ra vào sân bay, giao thông ở đây thường xảy ra kẹt xe khiến hành khách không thể đến sân bay kịp giờ, máy bay phải chờ khách, kéo theo nhiều hệ lụy khác… Để giải quyết tình trạng này, Sở GTVT TP cho rằng giao thông quanh sân bay Tân Sơn Nhất phải được xây dựng đồng bộ với các tuyến đường trên cao, đường sắt đô thị và các nút giao thông khác mức.
Tại buổi họp bàn về các giải pháp giảm ùn tắc quanh sân bay Tân Sơn Nhất vào cuối tuần rồi do Bộ GTVT chủ trì, đại diện sân bay cho rằng có đến 90% xe máy và 70% ô tô lưu thông trên đường Trường Sơn nhưng lại không vào sân bay.
Lượng xe chủ yếu đi từ vòng xoay Nguyễn Thái Sơn - Phạm Văn Đồng (quận Gò Vấp), qua đường Trường Sơn để đến vòng xoay Lăng Cha Cả (quận Tân Bình) và ngược lại. Nguyên nhân là do khi mở đường Phạm Văn Đồng, các đơn vị quản lý đã không lường trước áp lực giao thông sẽ tăng lên khi tuyến đường này kết nối với các trục đường ra vào sân bay.
Đại diện Công ty CP Tư vấn thiết kế GTVT Phía Nam (Tedi South) đã trình bày các giải pháp dự kiến giảm ùn tắc quanh sân bay Tân Sơn Nhất. Cụ thể, cần hạn chế lượng xe từ đường Phạm Văn Đồng qua đường Trường Sơn để đến vòng xoay Lăng Cha Cả. Đồng thời, xây dựng cầu vượt tại nút giao Phan Thúc Duyện - Trường Sơn và Trường Sơn - Hồng Hà nhằm giảm áp lực giao thông quanh khu vực sân bay.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đề nghị các giải pháp đề xuất cần chi tiết hơn, trong đó bắt buộc phải có sự kết hợp giải quyết vấn đề trước mắt và định hướng lâu dài. Chẳng hạn, cần nghiên cứu tìm thêm hướng ra cho sân bay, có thể là trên đường Cộng Hòa, Trường Chinh chứ không chỉ lối duy nhất trên đường Trường Sơn như hiện nay.
Sở GTVT TP cho rằng để kéo giảm ùn tắc giao thông xung quanh sân bay trong giai đoạn 2016-2020, cần tiếp tục khai thác tốt kết cấu hạ tầng hiện hữu và kết hợp phát triển đồng bộ hạ tầng giao thông. Hiện sở đã lên phương án xây cầu vượt tại vòng xoay Nguyễn Thái Sơn - Nguyễn Kiệm (quận Gò Vấp) và nghiên cứu xây cầu vượt tại giao lộ Trường Sơn - Hồng Hà (quận Tân Bình) nhằm giải quyết kẹt xe, giảm áp lực giao thông ra vào sân bay. Sở đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc nghiên cứu cải tạo nút giao thông Lăng Cha Cả, trong đó tính toán mở rộng góc giao lộ Trần Quốc Hoàn hướng về đường Cộng Hòa để giải quyết “nút thắt cổ chai” tại đoạn đường này.

 (Theo NLD)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét