10/4/16

Thị trường nhà đất tăng trưởng mạnh: Khách hàng e ngại giá nhà "nhảy múa"

Trong thời gian qua, mặc dù số lượng giao dịch trên thị trường bất động sản tăng mạnh trở lại từ những tháng cuối năm 2015 song từ đầu năm tới nay, thị trường đang có dấu hiệu chững lại. Các chủ doanh nghiệp địa ốc dè dặt ra hàng, còn người mua đang nghe ngóng những động thái của thị trường tác động mạnh đến mặt bằng giá chung

Sụt giảm nguồn cung

Theo báo cáo mới nhất của CBRE Việt Nam, trong quý I vừa qua, đã có gần 5.000 căn hộ mới được mở bán trong tổng số 16 dự án, tuy nhiên so với cùng kỳ năm 2015, số lượng mở bán lại giảm 18%. Đáng kể trong số đó, 11/18 dự án thuộc phân khúc trung cấp, chiếm tới 49% trên tổng số lượng mở bán trong quý I.

Về mức giá, một số dự án có vị trí tốt với nhiều vượt trội trong tiện ích cũng như cơ sở vật chất đã tăng giá bán. Tuy nhiên, xét về bình quân thị trường, chỉ có giá sơ cấp của các dự án phân khúc trung cấp tăng 2,9%. Đối với phân khúc cao cấp và bình dân, giá sơ cấp giảm 0,3% và 7,8%.

Phân khúc biệt thự, liền kề, thống kê của Savills Việt Nam, tổng nguồn cung đạt 31.712 căn (1.662 căn trên thị trường sơ cấp và 30.050 trên thị trường thứ cấp) từ 124 dự án, tăng 1,9% theo quý và 5,6% theo năm. Hà Đông vẫn là quận dẫn đầu nguồn cung với 27% thị phần. Hai dự án mới và nguồn cung bổ sung của một dự án hiện tại cung cấp 326 căn. Tỷ lệ hấp thụ giảm còn 10%.

Bà Nguyễn Hoài An, đại diện CBRE Việt Nam cho rằng, thực chất giảm giá như vậy là do nguồn cung dồi dào, người mua nhà có nhiều lựa chọn hơn. Cho nên, các chủ đầu tư dự án không thể tăng giá sản phẩm mà cần giữ giá ổn định, thậm chí có trường hợp phải giảm giá nhất định để có thể hu hút khách hàng.

Theo CBRE, trong những quý tiếp theo, phía Tây và Tây Nam thành phố là nơi có nguồn cung lớn nhất, chiếm tới 75% của cả thị trường. Ngoài ra, quận Ba Đình sẽ có thêm 3 dự án thuộc phân khúc hạng sang, cung cấp 488 căn hộ.

Đại diện CBRE nhận định, năm 2015, nguồn cung dồi dào, nhiều dự án BĐS cũng đã tăng giá nhưng tổng cả thị trường thì mức giá tăng là hợp lý. Thị trường chưa có cơ sở để tăng trưởng nóng, càng chưa có bong bóng. Hiện nhiều công cụ chính sách để kiểm soát tốt hơn về cung tín dụng cho bất động sản nên càng không lo về bong bóng bất động sản. Hơn nữa, khi thị trường BĐS ấm lên, chuyên nghiệp lên thì nó có khả năng tự vận hành, không cần dự vào hỗ trợ ưu đãi tín dụng nữa, thay vào đó là có nhiều kênh khác để huy động vốn.

Giá nhà đất 2016 sẽ có xu hướng tăng mạnh vào dịp cuối năm

Theo G.S Đặng Hùng Võ, giá nhà đất năm 2016 tiếp đà tăng giá từ 2014-2015. Hiện nay, chưa cần lo lắng quá tới việc bong bóng thị trường bất động sản. Chia sẻ tại hội thảo, ông Võ phân tính: “Thị trường BĐS khá nặng nề, vốn đầu tư rất lớn. Không thể năm nay nó tăng, sang năm nó giảm ngay lập tức.Trường BĐS muốn tăng, muốn giảm nó phải có đà, nói cách khác quán tính nó rất lớn, năm sau muốn thay đổi nhiều hơn năm trước phải có sự thay đổi nhiều hơn nhất định”.

Ông Phạm Đức Toản, TGĐ EZ Việt Nam nhận định, việc siết tín dụng vào bất động sản chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng lớn đến thị trường và chung quy lại mọi thiệt hại sẽ đổ lên đầu khách hàng. “Chủ đầu tư sẽ tăng giá bán để dùng phần đó trả lãi suất cho ngân hàng. Sau đó ngân hàng sẽ chạy những chương trình cho khách hàng vay với lãi suất rẻ nhưng thực ra khách hàng vẫn là người phải trả hết phần chênh lệch lãi suất cao đó cho chủ đầu tư”, ông Toản cho biết.

Ông Stephen Wyatt, Tổng giám đốc JLL Việt Nam nhận định, thị trường đã trải qua gần 25 năm phát triển với nhiều giai đoạn thăng trầm khác nhau. Thị trường đang phát triển và đang trưởng thành với tốc độ nhanh hơn trước đây.

Các bên tham gia thị trường từ nhà phát triển dự án, nhà đầu tư, ngân hàng và các cơ quan quản lý của nhà nước đều tỉnh táo và thận trọng hơn trong mỗi hành động và vai trò của mình. JLL khá tin tưởng vào sự phát triển của thị trường bất động sản trong thời gian sắp tới, và cụ thể năm 2016 sẽ vẫn tiếp tục là năm với nhiều hứa hẹn mặc dù vẫn không ít khó khăn.


Ông Võ cũng cho rằng, thị trường bất động sản trong giai đoạn 2014-2015 đang trên đà tăng thì năm 2016 chắc chắn cũng sẽ trên đà tăng đó. Việc nói thị trường bất động sản tăng quá nhanh, quá nóng như hiện nay rồi nảy sinh tâm lý, nghi ngờ thị trường sẽ tích tụ bong bóng, sốt giá ảo. Tâm lý nghi ngờ như vậy là quá bi quan và thiếu cơ sở thực tiễn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét