Tại một số quận, huyện đông dân cư ở TP.HCM, tình trạng khoét
lõm trong khu dân cư hiện hữu để xây dựng những khu chung cư dày đặc trong khi
hạ tầng không đồng bộ dẫn đến tình trạng quá tải. Quận Tân Phú là một điển hình
về tình trạng này.
Hơn 20 dự án trong bán kính 2km
Mặc dù là quận
mới được tách ra từ quận Tân Bình, nhưng Tân Phú là quận có mật độ dân số khá
đông định cư khá lâu trên địa bàn. Do đó hầu hết các tuyến đường đã xuống cấp
và trở nên quá tải, mặc dù một số tuyến đường đã được TP, quận đầu tư nâng cấp
như Lũy Bán Bích, Tân Hóa, Tô Hiệu, Lý Thánh Tông… Nếu nói về số
lượng chung cưtrên địa bàn quận so với một số quận, huyện tương đương cùng
diện tích, không hẳn Tân Phú có nhiều dự án chung cư. Tuy nhiên các dự án chung
cư trên địa bàn được đầu tư xây dựng quá dày đặc tại khu vực trung tâm quận,
trong khi đó hạ tầng, đường sá trước đó chỉ đáp ứng cho dân cư hiện hữu.
Có
lẽ những người dân sống ở đây hoặc những ai phải thường xuyên đi làm việc qua
khu vực này, dễ dàng nhận thấy 2 trục đường song song Lũy Bán Bích và Âu Cơ
cùng với những đường xương cá cắt ngang như Trịnh Đình Thảo, Trịnh Đình Trọng,
Tô Hiệu, Nguyễn Sơn… được xem là “thủ phủ chung cư” của quận Tân Phú.
Nếu lấy nút
giao Lũy Bán Bích - Thoại Ngọc Hầu làm tâm quay một bán kính chưa đến 2km sẽ có
hơn 20 dự án chung cư, gồm những dự án đã xây xong, đang xây dựng và những dự
án “trùm mền” từ nhiều năm nay. Chung cư 584 ở 785/1 đường Lũy Bán Bích do CTCP
Đầu tư khai thác hạ tầng giao thông 584 làm chủ đầu tư đã xây dựng
xong và đưa vào sử dụng từ nhiều năm nay. Cách đó khoảng 500m là chung cư Sài
Gòn Town do CTCP Lilama - SHB làm chủ đầu tư mới hoàn thành đưa vào sử dụng với
gần 350 căn hộ sau nhiều năm “đóng băng”.
Khủng nhất là
mật độ chung cư đã và đang xây dựng trên đường Trịnh Đình Thảo, Trịnh Đình Trọng.
Dự án Lotus Garden được xây dựng trên diện tích khoảng 7.000m2, với gần 600 căn
hộ bao gồm nhiều block đã được đưa vào sử dụng từ năm 2012.
Cách đó vài
chục mét là dự án chung cư Đặng Thành do Công ty TNHH Đặng Thành làm chủ đầu tư
được triển khai xây dựng trên diện tích 3.596m2 với tổng diện tích sàn xây dựng
29.172m2. Quy mô xây dựng: 1 hầm + 1 trệt + 1 lửng và 17 lầu với gần 250 căn
hộ. Dự án khởi công vào tháng 6-2011, dự kiến hoàn thành vào tháng 12-2012,
nhưng hiện nay vẫn đang trong giai đoạn... thi công.
Kề bên là dự
án Lilama - SHB đầy tai tiếng không một bóng người, bỏ hoang từ nhiều năm nay.
Đây là dự án do CTCP Lilama - SHB làm chủ đầu tư sau đó chuyển nhượng cho CTCP
Đầu tư khai thác hạ tầng giao thông 584. Dự án ngưng thi công từ nhiều năm nay
khiến hàng trăm khách hàng mua nhà tại đây hết sức lao đao. Sát bên Lotus
Garden là chung cư Trung Đông Plaza. Dự án đã được cư dân dọn vào ở nhưng tầng
trệt vẫn chưa được khai thác, tấm quảng cáo đã mục nát trông rất tiêu điều. Kế
bên Trung Đông Plaza là Topaz Center do Công ty TNHH Việt Phát làm chủ đầu tư.
Ngoài ra có thể kể một loạt dự án đang trong quá trình xây dựng tại khu vực này
như Carillon 4, Carillon 2, chung cư Khuông Việt, Dragon, Centa Park…
Hạ tầng không đảm bảo
Khi cấp phép
các dự án chắc chắn các cơ quan chức năng đều căn cứ trên nhiều tiêu chí theo
quy định đã được duyệt như mật độ dân số, giao thông, điện nước…Tuy nhiên, bằng
việc quan sát thực tế tại một số dự án cho thấy không hợp lý, ít nhất về mặt
giao thông. Cụ thể dự án chung cư Khuông Việt do CTCP Địa ốc Tân Bình với số
lượng 233 căn hộ, xây cao 17 tầng nhưng lại lọt thỏm trong khu dân cư hiện hữu
với con đường trước mặt dự án chừng khoảng 4m. Hay dự án Carillon 4 với gần 250
căn hộ nhưng nằm trong một con hẻm đường Lũy Bán Bích có chiều rộng chưa đến
4m…
Chính vì dự án
nhà cao tầng phát triển quá nhanh trong khi hạ tầng giao thông không theo kịp
nên các tuyến đường nói trên thường xuyên quá tải. Trong khi đó 2 trục đường
Lũy Bán Bích và Âu Cơ được xem là cửa ngõ kết nối các quận, huyện hướng Tây Bắc
TP với khu vực quận 5, 6, 11 để đi vào trung tâm TP, nhưng phần diện tích mặt
đường còn quá nhỏ không đủ cho cả 2 chiều lưu thông, nhất là vào các giờ cao
điểm người dân có thể sẽ phải nhích từng chút một trong cả tiếng đồng hồ kẹt xe.
Khói bụi, tiếng ồn, sự đông đặc làm cho cư dân mặt tiền đường Âu Cơ cảm thấy
khó chịu và khó sống.
Hiện nay đã có
quyết định của UBND TP.HCM về việc mở rộng đường Âu Cơ thành 4 làn đường, mỗi
bên 2 đường lớn, nhưng khi nào thực hiện thì chưa biết. Hay những ai đi từ
đường Trường Chinh ra Âu Cơ và ngược lại thông qua ngã ba Bà Quẹo thường bắt
gặp cảnh xe xếp hàng nối đuôi dài 300-500m và nhích từng chút.
Trao
đổi với PV, ông Huỳnh Văn Hạnh, nguyên Bí thư Quận ủy, nguyên Chủ tịch UBND
quận Tân Phú, hiện nay là Giám đốc Sở Tư pháp TP, cho biết thời gian qua quận
đã nỗ lực đầu tư nâng cấp đường Lũy Bán Bích góp phần giảm tải giao thông khu
vực này. Đường Âu Cơ lúc ông Hạnh còn làm lãnh đạo quận là một trong những con
đường được quận rất quan tâm để nâng cấp mở rộng.
Tuy nhiên con
đường này một số đoạn lại “dính” vào quận Tân Bình nên thủ tục kéo dài, đến nay
vẫn chưa được đầu tư. Dù vậy, các dự án chung cư trên trục đường này tiếp tục
mọc lên trong khi đường ngày càng xuống cấp.
Do một thời gian dài thị trường BĐS “đóng băng” nên
nhiều chung cư ở khu vực quận Tân Phú phải “trùm mền”. Song giả sử đến một lúc
tất cả các chung cư ở khu vực này hoàn thiện và đều lấp đầy cư dân, có lẽ những
tuyến đường này nếu không được mở rộng khi vào giờ cao điểm không phải kẹt xe
mà là đứng nguyên tại chỗ.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét