7/4/16

Bất động sản TP.HCM: Biệt thự nhà vườn “dậy sóng”

Trong thời gian gần đây, trên thị trường bất động sản, một phân khúc thị trường vẫn đang âm thầm “dậy sóng” tại TP.HCM, đó là thị trường đất biệt thự nhà vườn tại các quận vùng ven đang được nhiều khách hàng quan tâm lùng sục tìm mua



Đầu tháng 4, chúng tôi có dịp theo chân ông Nguyễn Đức, một chủ doanh nghiệp ngành công ty gỗ tại TP.HCM đi “săn” đất để xây biệt thự nhà vườn. Địa điểm ông Đức quan tâm là phường Phú Hữu, quận 9. Theo ông Đức, để sở hữu|mua được mảnh đất khoảng 300 m2 tại các quận vùng ven khá mất công, ông đã phải đi lại nhiều lần, bởi với phân khúc này, người mua phải tìm tới những công ty môi giới nhà đất, hoặc tìm người dân có nhu cầu bán.

Sau khi xem một mảnh đất rộng 350 m2, nhưng chưa chuyển đổi mục đích từ đất nông nghiệp sang đất thổ cư, giá chỉ 6 triệu đồng/m2, mặc dù người bán nhiệt tình giới thiệu là sẽ dễ dàng chuyển đổi mục đích sử dụng đất, nhưng ông Đức e ngại và lại tìm tới một công ty môi giới. Cũng theo ông Đức, tháng trước có một mảnh đất rộng 400 m2, vị trí khá đẹp, đất thổ cư đã tách thửa, giá chỉ có 14 triệu đồng/m2, nhưng vì ông lưỡng lự chưa đặt cọc, hai hôm sau quay lại thì đã có người khác mua mất.

Lần này, ông Đức nhờ Công ty môi giới bất động sản Gia Đạt tìm mua được một mảnh đất 350 m2, ông lập tức xuống tiền ngay. “Thực ra, phân khúc này rất sôi động, hiện rất nhiều người tại TP.HCM có nhu cầu mua đất vườn làm biệt thự, giá còn lên nữa”, ông Đức nói.

Tại huyện Nhà Bè, đất dành cho biệt thự nhà vườn cũng nóng không kém. Nắm bắt nhu cầu nên các công ty môi giới bất động sản tại huyện Nhà Bè cũng mọc ra nhiều hơn.

Ông Nguyễn Văn Thìn, Giám đốc Công ty môi giới bất động sản Thành Đạt (đường Huỳnh Tấn Phát, huyện Nhà Bè) cho biết, hiện tại Công ty không còn thông tin lô đất nào dành cho xây biệt thự nhà vườn, hễ hở ra mảnh nào là đã có người lùng mua ngay. “Sau hai năm các đại gia ở thành phố về săn mua, giờ đất dành cho xây biệt thự nhà vườn khan hiếm lắm, muốn mua mảnh đất to giờ chỉ còn đất ruộng chưa chuyển đổi mục đích sử dụng”, ông Thìn cho biết.

Tại huyện Hóc Môn, phân khúc này cũng đang “dậy sóng”, những công ty môi giới bất động sản tại đây ăn nên làm ra chủ yếu nhờ những thương vụ giới thiệu bán đất biệt thự nhà vườn.

Hớn hở vì mua được một mảnh đất rộng 600 m2 trên đường Xuân Thới Thượng với giá chỉ 3 triệu đồng/m2. Ông Hoàng Mạnh Cường, ngụ quận 2 TP.HCM cho biết, ông mua mảnh đất này để làm biệt thự nhà vườn cho gia đình về đây nghỉ cuối tuần.

Theo ông Cường, đất tại các quận vùng ven không dễ mua, vì không phải mảnh đất nào cũng có thể xây được biệt thự, bởi mảnh đất phải vuông vắn, đường đi phải thuận lợi, ô tô tránh nhau được, chứ không sau này sẽ khổ vì xung đột giao thông. Đất vùng ven đắt lên cũng là cơ hội làm ăn của những cò đất, họ nói giá cả vống lên rồi ăn tiền chênh lệch, có khi gấp rưỡi giá mà chủ đất rao bán.

Ông Nguyễn Cư Trinh, Giám đốc Công ty môi giới bất động sản Gia Đạt cho biết, phân khúc thị trường đất nền xây biệt thự nhà vườn tại các quận vùng ven đã ấm lên từ lâu, nhưng hiện nay là thời điểm sôi động nhất, bởi nền kinh tế đã dần phục hồi. Lượng người có tiền nhờ kinh doanh đầu tư tăng cao, nên nhu cầu sắm đất xây biệt thự nghỉ ngơi bùng nổ.

Tuy nhiên, ông Trinh cảnh báo, người mua đất nền xây biệt thự có thể trắng tay, nếu cứ cố liều mua đất nông nghiệp chưa chuyển đổi mục đích sử dụng. Trong thực tế làm nghề môi giới, ông Trinh đã chứng kiến nhiều khách hàng hỏi mua đất ruộng vì giá rẻ, chỉ 5-6 triệu đồng/m2, trong khi đất thổ cư có giá 15-16 triệu đồng/m2. “Tâm lý háo hức sắm biệt thự nhà vườn cho bằng người khiến nhiều khách hàng mù quáng, trong khi người bán vì muốn bán được đất nên hay nói vun vào, hứa hẹn là sẽ dễ dàng chuyển đổi mục đích sử dụng sang đất thổ cư, nhưng việc này rất khó khăn, nhất là hiện nay TP.HCM đang xiết chặt vấn nạn biến đất nông nghiệp thành đất xây dựng nhà ở trái phép tại các quận vùng ven”, ông Trinh nói.

Cũng có những trường hợp bị các công ty môi giới bất động sản “xui” mua đất nông nghiệp rồi họ sẽ giúp chạy chuyển đất nông nghiệp thành đất ở. Nhưng sau khi khách hàng mua và thanh toán tiền môi giới xong thì công ty môi giới bỏ mặc luôn vì khó, người mua một mình chịu trận. “Người mua đất cần cảnh giác vấn đề này, vì đất nông nghiệp khi chuyển qua đất ở là điều không dễ, đặc biệt là những thửa đất có diện tích rộng”, ông Nguyễn Văn Du, Thanh tra xây dựng quận 9 cảnh báo.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét